Handa ka bang ibigay ang 80 % ng iyong naimpok para sa kabutihan ng nakararami?
Ito ang mga pwedeng isagot:
Oo, ipaliwanag kung bakit.
Hindi, ipaliwanag na rin kung bakit
Anong paki ko, pwede pa ring magpaliwanag, mas mainam.
Paquita, hindi na uso ang Base, sayang..sa susunod..uso na ulit.
Salamat sa pagdaan, mas mainam kung makikilahok ka sa talakayan hija.
Posted by kayumanggingdamdamin at February 25, 2010, 3:54 pmSa isang praktikal na pamamaraan hindi ako sumasang-ayon na 80% ng aking impok ay aking ido-donasyon sa mga nangangailangan. Mas mabuting magtira ng mas malaki para sa aking kinabukasan at pamilya. Hindi masama ang tumulong subalit paano ka pa makakatulong sa mga darating na araw kung uubusin mo kaagad ang laman ng iyon kaban. Maliban na lamang kung mayroon kang ibang motibo sa paggawa nito. Mayroon nga ba?
Posted by Paquita at February 25, 2010, 3:55 pmoo, kung ang sinasabing nakakarami ay malapit sa akin (kaibigan/kamag-anak
kung sakaling hindi para sa kamag anak..maaaring ipaliwanag kung para saan gagamitin..at pag-iisipan ko.
Honestly…hindi ako magbibigay ng 80% sa aking naimpok…magbibigay ako yung abot ng aking makakaya…siguro kung mayaman na ako (tulad ni Villar) at sobra sobra na ang aking kinikita that’s the time na pwede ako magbigay ng mga 25%…hindi pa rin 80%…jejeje…(pag-iisipan pa rin).
At kung magbibigay man ako yung bukal sa aking kalooban at hindi yung ako’y napipilitan lamang.
Napakagandang hamon nito J.Kulizzap…salamat sa isa nanamang napaka husay na artikolo.
Oo, ipaliwanag kung bakit.
Posted by taribong at February 25, 2010, 4:25 pmbago ang lahat ako nga pala si bakokang, sa aking sariling panananaw hindi ko po ibibigay ang 80% ng aking ipon sa pagkat hindi natin alam ang panahon kung hangang kaylan ka meron, kung sa ngayon meron ka pano na bukas?hindi natin alam tama ba? kung tutulong man ako yung abot lang ng aking makakaya.
Posted by bakokang at February 25, 2010, 4:26 pmShet napahalakhak ako sa sagot ni Taribongbong! Bohahahaha!
Posted by Vajarl at February 25, 2010, 4:44 pmHindi. Hindi ko pwedeng sabihin na handa ako kase alam kong matagal kong pag iisipan yan kung saka sakali. I mean, kung meron na kong iniisip na paglalaanan ng tinatabi ko para sa mga gusto kong gawin don, hindi naman ganon kadaling ibigay yon para sa ikabubuti ng karamihan.
Pwedeng mag decide ako na gawin yon, pero ayoko lokohin ang sarili ko at sabihing magiging mabilisang desisyon yon. Makikipagpatintero ako sa puso at isipan ng paulit ulit kung kailangan.
Posted by Vajarl at February 25, 2010, 4:46 pm(Nakopo, pinabalik ako ng prinsipal para sagutin ng maayos ang tanong. Hindi pala sapat na sundin ang panuto hehehe)
Kasi po, na-withdraw ko na yung impok ko para ipadala sa probinsiya pambili ng abono (pataba) para sa mga tanim sa bukid; at ang natira na lang po sa aking impok ay P500.00 (ang required na maintaining balance). Pwede ko pong ibigay ang 80% nun katumbas ng P400.00 (o maski lahat na) para sa kabutihan ng nakararami. Kesa naman sa yung banko lang ang makikinabang doon hehehe.
Puro ba ako kalokohan? Eto ang alternatibong sagot: Dito sa hamon ni Ginoong J.Kulisap, ang pumapasok sa isip ko ay ang parable of the talents. Kung mapapakinabangan ng nakararami yung puwede kong ipamahagi, bawat isa sa mga nabigyan ay magkakaroon ng tsansang palaguin yon o di man kaya ay magbahagi rin ng kanilang ari-arian, hindi man ngayon kundi balang araw (parang sa pay it forward).
Katulad nung aking pagpapadala ng pambili ng abono sa kapatid ko, hindi ko nagamit ang aking impok. Papalaguin ng kapatid ko ang kanyang pananim, at kapag yumabong iyon, mag-aani at kung nabenta na, meron siyang kita at puwedeng maibalik sa akin yun aking impok (at sana ay may dagdag din naman). Liban doon, ang naani niya (kung saan may bahagi ang aking impok) ay sa kapakinabangan din ng traders hanggang sa mga namimili o consumers.
Malawak na paliwanagan ang kailangan sa malawak na aspeto ng hypothetical question. Hindi ko alam, pero marahil ang pananaw ko ay nanggagaling sa aking kinagisnan, sariling karanasan at pagmamasid. At mahabang talakayan kung ipagpapatutuloy ko pa ito….
(Sana ay sapat na ang aking sagot para hindi ako tawagin ulit ng prinsipal hehehe…)
Posted by taribong at February 25, 2010, 5:41 pmKailangan ba talagang 80%?
Kung ako ang tatanungin, hindi! Bakit ko naman ibibigay sa iba yun! Sabihin niyo nang madamot o ganid o makasarili ako. Basta ang alam ko, pinaghirapan ko iyon. Kaya ko nga inipon para may mahugutan para sa panahong kakailanganin ko o ng pamilya ko. ah basta!hehe
isang malaking hinde! si willie nga pinapahirapan pa ang mga contestant niya niya sumalo ng pera sa cash motto tapos ako ibibigay ko lang? :*eyeroll* ano sila sineswerte? 10% lang kaya ko, take it or leave it!
Posted by Joyo at February 26, 2010, 2:22 ambakit ka nga pala nanghahamon… explain!
Posted by pengengbente at February 26, 2010, 2:30 amubos na yung hamon ko. kinain ko noong pasko. maron akong nag-iisang langgonisa na lang. kaso sa misis ko na lang ibibigay yun…
Posted by Mr. Nonsense at February 26, 2010, 2:57 amPraktikal lang ako. Ipon ko para sa kinabukasan ko. Kaya hindi. Kung tutuusin may mas maitutulong ako maliban sa pinansyal… Depende rin sa sitwasyon. Tulad dati, 100% binigay ko kahit alam kong walang babalik. Nagsimula ulit ako. Ganun lang ang buhay. May matutulungan, may mahihirapan. Sino ba ang karamihan? Sino ang mas nangangailangan? Sa usaping pera… Depende pa rin sa estado ng buhay.
Posted by Pseudonym at February 26, 2010, 6:02 amhmmm, pwedeng oo, pwedeng hindi… dahil wala pa akonh ipon, wala talaga akong pwedeng ibigay… pero sa pagkakataong meron… isang malaking OO, di ko kelanman pinangarap yumaman kung ang perang naibigay ko ay makakatulong para aayos ang buhay ng iba… cge, ibibigay ko… pero may kundisyon…. magbibigay din sya sa iba pag nakabawi na sya.
sigoro nga may pagkakataong panghihinayangan ang perang ibinigay kung ang taong nabigyan ay di man lang nagamit para sya ay umunlad, hindi ako ipokrita, pero mas importante na may pagkakataon sa buhay mo na may nagawa ka on a selfless reason.
Posted by aninipot at February 26, 2010, 9:11 amwhen i was growing up, i wanted to serve the unfortunate by being a leader…mostly by example.
when i came to the states, i wanted to someday go back home and volunteer my time, my talent, and skills.
when i got married, my wife and i wanted to go back and do some volunteer work together….
…but this is complicated by the fact that all, if not most, of my relatives in Tondo are very poor. THe little financial contributions that we can afford end up going towards our immediate family. and unlike manny pacquaio, i dont have enough money to give to all of my family….and they are not getting any richer. it would be totally difficult to help others in the philippines financially, when my family alone are very poor.
and now we have kids. and even though my wife and i still dream of someday going back to the Philippines to make a difference, our number one priority now is our children.
and as a parent, i teach my children, and others as well, not to love MONEY, but to love society instead.
money helps. but, like my mother said, there are many ways to assist… physically, spiritually, emotionally, or throu prayers and education. and i believe that education and hope is more important than any amount of money.
as a person who earns just enough to make ends meet, i am willing to invest 100% humility through education, kindness, setting good examples, a positive attitude and spreading the word of faith, hope, and love.
our dream, now as a family, of making a difference in the world and giving our best continous. and that dream never involved money….not a single penny.
VOLUNTEER…….in ur neighborhood, in ur school, church,…..money helps, but a friend change lives.
sa tingin ko hindi pa ako handa at medyo mahirap ata gawin ‘yan. sakripisyo. at saka wala pa naman ako masyadong malaking ipon. at isa pa, feeling ko wala pa akong karapatang magbigay kasi estudyante pa lang naman ako. pinapalamon. yun lang naman. siguro in the near future!
Posted by eloiski at February 26, 2010, 1:04 pmhindi pa ako handa para dyan. siguro kong nakikita kong ang bawat sakripisyo ay namumunga ng maganda at napapabuti nga dalagaang marami dito sa bayan natin..baka magawa ko.
Posted by eliment at February 26, 2010, 4:00 pmmagiging ipokrita ako kung sasabihin kong handa akong magbigay ng 80% ng inipon ko para sa kabutihan ng nakararami, kahit pa iyon ang magandang isagot sa katanungan mo. Dangan kasi, may pamilya ako…asawa at tatlong anak, at mga kamag-anak na sa paniniwala ko e mas uunahin kong pamahaginan ng aking kaunting naimpok.
isa pa, kaya nga sinasabing impok, ay dahil mayroon kang pinaglalaanan at iyon ay ang maaaring nga pangyayaring di natin natitiyak kung kailan mangyayari. sa mga seminar na aking nadaluhan tungkol sa kaayusang pampinansyal, laging ipinupukpok sa aming mga kukote ang pagiimpok para sa panghinaharap na pangangailangan hindi lamang ng iyong sarili, kundi higit sa lahat ng iyong buong pamilya. ibig sabihin, laging ang ating uunahin ay ang ating pamilyang karapat dapat lamang nating alagaan.
pero napakasarap isipin na magagawa ko ang magparaya ng halos lahat ng aking inimpok para sa ikabubuti ng mas nakararami…sana…pero napakahirap at kahit nakalulungkot, ay hindi ko magagawa sa ngayon…
Posted by kaye at February 26, 2010, 5:10 pmHindi ako makapaniwalang nag comment ng seryoso si Fafa Jesse sa site ni Lolo. Haha.
Posted by Vajarl at February 26, 2010, 5:38 pmAko ay nagpapasalamat sa inyong mga kapaliwanagan.
Ikinatutuwa ko ng labis ang mga naiambag niyong mga salita.
Taos sa puso ang aking pasasalamat.
Dahil dito ay nabubuo ang isa na namang ideya na magpapalawig ng kaalaman ng isang kaluluwang naghahanap ng kaniyang sariling lugar sa mundong ito.
Posted by kayumanggingdamdamin at February 26, 2010, 6:00 pmeighty percent!??
binuksan ko wallet ko, bente pesos lang nakita ko.
well seriously…
HINDI..
eto ang dahilan:
kung ang lahat ng tao ay ibibigay ang 80% ng kinita nila sa gobyerno (halimbawa) para sa kabutihan ng nakararami, hindi magiging patas ang bigayan. may mga tao kase na mas malaki ang kinikita kesa sa iba. may mga tao na mas nagsusumikap kesa sa iba. may mga tao na halos magpakamatay na sa pagtatrabaho habang ang iba ay tambay lang (at malakas pang kumain yun).
it’s unfair men! it’s unfair!!
Nais ko pong magbigay
Para sa kabutihan ng nakakarami Mr Jkulisap.
Pero yung 80% mula sa naimpok…puwede bang gamitin ko ito?
2 Corinthians 9:6-7
6Remember this: Whoever sows sparingly will also reap sparingly, and whoever sows generously will also reap generously. 7Each man should give what he has decided in his heart to give, not reluctantly or under compulsion, for God loves a cheerful giver.
Posted by superlolo at February 27, 2010, 7:05 amSang-ayon ako sa kanila. Magpakapraktikal tayo. Magpakatotoo. Wag ipokrito.. Ang tao ay sadyang makasarili. Likas sa atin iyon. Bibihira ang taong selfless, bayani, handang isuko ang sarili, ang lahat-lahat, para sa iba…
Sadly, karamihan ng mga sumagot sa inyong hamon, kabilang na ako, ay hindi kayang magbigay ng 80% ng aming yaman… Makasarili, hindi kayang magbigay para sa kabutihan ng nakararami. Sino ba ang nakararami? Ang mararalita, ang mga less fortunate, ang mga nagdurusa, naghihirap…
Mapalad tayo na tayo’y nakakakain nang tatlong beses isang araw, tayo’y may panahon pa para mag-inte-internet. Habang ang karamihan, walang tirahan, walang maipanggamot sa sakit, wala man lang makain, halos mabaliw-baliw kung saan kukuha ng pera… Kung sino ka man na nagbibigay, nagsasakripisyo, saludo ako.
Maraming tenk yu nga pala Kuya Kulisap sa pagbibigay-kahulugan sa nosebleed na mga salitang iyon. hehe. Nahirapan kasi akong saliksikin sa mga diksyunaryo, kaya kinailangan ko ang tulong niyo.
Posted by xdalisayx at February 27, 2010, 7:19 pmkung ako at alam kong aku ang tinatanong, isang malaking HINDE! hindi ako bitter, peru napakalaking persent naman ata yun?!? sa panahon ngayon, ang hirap kumita! yun lang at thnk you!
Magandang hamon nga ito Igang JK.
Sa parte ko hindi ko ibibigay ang 80% na naimpok ko sa nangangalingan bagkus ang ibibigay ko ay katumbas sa isang beses na pangangalingan nguni’t ituturo ko sa kanila kung papaano kumita na higit pa sa doble ng 80% na dapat sana ibibigay ko sa nangangailangan.
Posted by pruelpo at February 27, 2010, 9:06 pmKapag isinambulat ko pa ang mga salitang umaapaw maaaring makasira o magpaigting pa sa mga salitang inyong binitawan.
Sa mga paliwanag nyo, nandyan na ang sagot.
Nasaan at sino ang taong magbibigay ng ganiyang porsyento ng kaniyang buhay.
Hindi lamang ng kaniyang naimpok na pananalapi at kagamitan maging ang kaniyang kakayahan at pagkatao.
Sino siya?
Nabubuhay tayong maraming idinudura, pero sa ating pagdura, palagay ko, tayo ang naduduraan.
Posted by kayumanggingdamdamin at February 28, 2010, 8:29 amjk, walang savings ang baby priest.
but i am giving my whole life for the missionary cause i believe in…
Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD at February 28, 2010, 10:29 amteka, gusto ko yung sagot ni daddy…
Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD at February 28, 2010, 10:29 am‘isang antas ng pag-iisip na mataas kaysa pangkaraniwan…hindi ito makasarili kungdi para sa mas nakararami.’
oo, handa ako.
sabi nga ng isang kasama, ‘if you’re only 95% committed to what you are doing, you are an adulterated bullshit!’
101%, yes, handa ako.
Posted by bipolarsisa at February 28, 2010, 3:59 pmSisa.
Labis ang aking pagkagalak.
Malawak pa sa langit ang hangganan ng iyong pagkatao.
Kailangan ka ng bayang ito, bilang gabay.
Padre Fiel,
Opo, hinikayat ko siyang ibahagi niya ang totoong siya dito sa aking artikulo.
Salamat po sa inyo.
Posted by kayumanggingdamdamin at February 28, 2010, 4:19 pmkung para sa kabutihan ng nakararami bakit hindi. HANDA po! hihi!!
nakiraan kang po!
Posted by bonistation at March 1, 2010, 1:56 ampwede po ata dito Ginoong Kulisap ung nagtanong ang isang mayamn kay Jesus kung paano siya magkakaroon ng eternal life. Ng sinabi ni Jesus na ipagbili niya lahat ng kanyang ari-arian at ibigay sa mga mahihirap at mag kakaroon siya ng kayamanan sa langit. Umalis ang mayaman at nalungkot. Dahil nahihirapan ang kalooban niya na igive up ang kanyang kayamanan. Pero kung pang hahawakan natin ang sinabi ni Jesus na “With man all things are impossible, but with God all things are possible.” Makakaya natin na ibigay ung 80% na itinatanong ni Ginoong Kulisap kung mag titiwala tau sa KANYA dahil kung sa sarili nating kakayahan talagang di natin maibibigay un ng basta basta.
Posted by etchosera at March 1, 2010, 12:44 pmJK.. sino ang ibig mong sabihing nangangailangan? ikaw ba yun ha? magkano ba kailangan mo at wag mo nang daanin sa mga ganitong post.. cge sumagot ka.. bisitahin mo ako sa blog ko at ipapakita ko sayo na may kakayahan akong ibigay ang pangangailangan mo.
Posted by orville at March 1, 2010, 3:22 pmaba at isa pa.. bakit Orbil ang spelling ng pangalan ko sa link? pareho kayo ng kilala ko..
Posted by orville at March 1, 2010, 3:23 pmHirap ng tanungn noh? Siguro in a political perspective since malapit na ang election..Cguro kung kelangan ng pagbabago at para sa kapakanan ng nakararami..DILAW na ako! bibigay ko ang 80% hindi man pera pero ung 80% ng aking kaibigan at relatives ay makukumbinsi ko na ang taong sinusuportahan ko ay yun din ang gusto nila.
cgeh na kua J. Kul palapit na si boss ko bka mahuli ako..nyahahahaha….
Kailangan tayong lahat ng bayan natin.
Posted by bipolarsisa at March 2, 2010, 2:51 pmi think hindi, literal na hindi ang sagot ko. pesensya na pero nagpapaka totoo lang po ako. kahit 50% hindi pa din, siguro kung 20% ok na yun… aaawww nabaliktad…
kulisap tapos na ang aking panaginip.
Posted by livingstain at March 4, 2010, 1:06 pmaray 80%, yung 10% nga lang na ikapo nahihirapan pa ako eh.. pano pa pag 80%?
pag iisipan ko pa..
kung makikinabang din naman ako sa 80% na yan eh di sige. pero dapat lahat magbibigay para walang dupangan tsenes…
Posted by shea at March 4, 2010, 5:00 pmSa kahit na anong gawain, unahin ang sarili upang patuloy na makatulong at makapagbigay ng tulong hindi lamang sa pananalapi kung hindi gabay na rin sa mga nangangailangan.
Posted by Salome at March 4, 2010, 5:48 pmsa unang tingin talaga mapapawow ka… but come to think of it, 100% of our blessings come from Him and He is just asking for our 10th or 80% pero nahihirapan tayong ibigay?
Luke 6:38
Give and it will be given unto you, good measure, pressed down, shaken together shall men give unto your pocket.
sa pananaw ko lang hindi mahirap ang ibigay ang 80% o kahit ang kabuuan mo pa.. lalo na kung para sa taong nagbigay ng buong buhay Niya para sa akin at sayo…
Matthew 25:40
“The King will reply, ‘I tell you the truth, whatever you did for one of the least of these brothers of mine, you did for me.’
hmm, depende sa sitwasyon..pero kung biglaang tanong, ang sagot ko siyempre hindi..
Napaisip ako sa tanong na to..pangarap kong gawin yun actually kaya gusto kong yumaman..pero ngayon di ko pa talga kaya tong gawin..
Posted by potpot at September 2, 2010, 1:04 pmGive and it will be given unto you, good measure, pressed down, shaken together shall men give unto your pocket
Posted by fguzel at December 15, 2010, 3:32 amnice blog.
Posted by Maç Özetleri at January 28, 2011, 7:23 pmGreat, practical and much needed advice.
Posted by Uggs Clearance at June 21, 2011, 9:38 amIts good to see such quality posts.
Posted by North Face Outlet at July 7, 2011, 9:58 amI read this post for many times. Now i write this recommend to thank your sharing. I really like it.
Posted by juicy couture outlet at July 11, 2011, 7:48 pmRobertson dies; the execution being then delivered to the
Posted by UGG Outlet at July 26, 2011, 12:31 pmThank you for the information!
Posted by UGG Boots Sale UK at August 12, 2011, 8:33 amCome and place orders for yourself and your beloved ones. You will have no regrets.lzlCRC4CK7N1L
http://www.cheapoakleysunglasses4u.net/blog/2011/08/23/tips-for-choosing-sunglasses/
This article benefited me, thank you!!
Posted by Discount north Face Jackets at September 8, 2011, 9:20 amIt’s chi flat irons always chi flat iron best chi hair straightener to start by identifying your customers. chi official website Who CHI Flat Iron would chi flat iron be receiving your cards? Are they rich or middle class people? Are CHI Flat Iron they old, teens, chi flat iron website of students? chi hair straightener What are their lifestyle, values, and chi flat iron website hobbies? Understanding CHI Hair Dryers the demographics and psychographics chi hair straightener of your target customers will help you chi hair straightener come up with the ideal postcard printing.When you are done chi flat iron official website with chi flat iron official website identifying your target chi flat irons customers, you chi hair straightener website need to create chi hair straighteners a CHI Hair Dryer mailing chi list. List chi hair straightener website down CHI Hair Straightener the names and contact details of people who chi flat iron official website fit your target market. Make sure chi website that chi hair straightener these people are most chi products likely to patronize your chi flat iron products or services; otherwise, you will only CHI Hair products be CHI Flat Irons sending your cards to unprofitable customers. Keep the CHI Hair Straightener list updated so you don’t chi flat iron website waste time and CHI Flat Irons money chi flat irons on sending chi flat iron your chi flat iron cards to the wrong chi flat irons people.
Posted by chiflatirons at September 24, 2011, 10:30 amVery useful articles. I and my friend to do some research. I am very glad to see such information, I find the very long period of time, was finally I found, thank you.
Posted by 传奇私服 at October 27, 2011, 11:21 pmmake provision by law for their effectual support
Posted by Belstaff Outlet at November 12, 2011, 8:58 amthanks so much!You are so talented continue doing great topics.
Posted by Moncler Outlet at November 23, 2011, 9:46 pmwith visions of light. But I am not needed; for thousands are here, Commissioned by God to
Posted by Coach Outlet Online at November 24, 2011, 4:30 pmgreat boots
Posted by cheap ugg boots at December 22, 2011, 4:50 pmThis seems to be a great website and provides exactly what I have been looking for to pass on to my readers
Posted by Ralph Lauren Outlet Online at December 30, 2011, 10:50 ambest boots
Posted by cheap oakley sunglasses at January 2, 2012, 1:02 pmahhh ganun pla
Posted by reynaline pichay at January 12, 2012, 4:48 pmI really like everything you write in you article. The words are so beautiful and the informatoin is very useful. I truly love how it is easy on my eyes and the data are well written.
Posted by Gucci outlet at January 14, 2012, 5:50 pmI like to add to my favourites.
Posted by Coach Factory Store at January 19, 2012, 2:58 pmThank you for making the trustworthy attempt to give an explanation for cheap oakley sunglasses this. I feel very sturdy about it and want to be informed more. If it’s OK, as you attain extra extensive wisdom, north face outlet might you mind adding extra posts very similar to this one with additional information? It might be extremely useful and helpful for north face jackets on sale me and my colleagues. Nice site, nice and easy on the eyes and great content too. I will remember this. You certainly deserve a round of applause for your post the north face outlet and more specifically, your blog in general. Very high quality informations.
Posted by cheap north face at January 31, 2012, 3:18 pmWelcome to Oakley Sunglasses Outlet Store Online Hut to buy cool Cheap Oakley Sunglasses. We Cheap Oakley Flak Jacket, Cheap Oakley Frogskins, Cheap Oakley Fuel Cell, Cheap Oakley Gascan, Cheap Oakley Goggles, Cheap Oakley Holbrook, Cheap Oakley Hot Sale 2011, Cheap Oakley Jacket, Cheap Oakley Jawbone, Cheap Oakley Juliet, Cheap Oakley Jupiter, Cheap Oakley Livestrong, Cheap Oakley M Frame, Cheap Oakley Monster Dog, Cheap Oakley New Releases, Cheap Oakley Oil Rig, Cheap Oakley Polarized and Cheap Oakley Radar at the lowest price when compared with other peer products. All of cheap Oakley Sunglasses Sale are of the best quality and sold at wholesale price. Take action now and put them in your shopping cart to save more.
Posted by http://www.cheapoakleyoutlet.org at February 6, 2012, 6:01 pm
Base.
Posted by Paquita at February 25, 2010, 3:49 pm